Người mang hy vọng cho các cháu loạn dưỡng cơ Duchenne

SKĐS - Bao năm qua, Lương y Phùng Tuấn Giang đã đem lại hạnh phúc cho các gia đình không may có con mắc chứng bệnh – bệnh loạn dưỡng cơ Duchenne, một bệnh lý di truyền hiếm gặp dẫn đến mất khả năng vận động, sinh hoạt ở trẻ nhỏ.

Những nụ cười hồn nhiên cùng khoảnh khắc được học tập, vui chơi tưởng chừng như nhỏ nhoi mà lại không hề đơn giản đối với trẻ em mắc bệnh loạn dưỡng cơ Duchenne - một bệnh lý di truyền hiếm gặp dẫn đến mất khả năng vận động, sinh hoạt ở trẻ nhỏ. Nhưng bao nhiêu năm qua, có một người thầy thuốc đã đem lại hạnh phúc cho các gia đình không may có con mắc chứng bệnh hiếm gặp bằng việc tìm ra phương thuốc hóa giải căn bệnh này. Nhân vật được nhắc tới trong câu chuyện, không ai khác chính là Lương y Phùng Tuấn Giang (nhà thuốc Thọ Xuân Đường, hậu duệ đời thứ 16 của dòng họ Phùng làm nghề bốc thuốc chữa bệnh cứu người đã gần 4 thế kỷ).

Bước đột phá trong điều trị loạn dưỡng cơ Duchenne

Biết đến lương y Phùng Tuấn Giang và nhà thuốc Thọ Xuân Đường đã lâu, nhưng hôm nay được tận mắt chứng kiến quá trình điều trị của anh dành cho các cháu loạn dưỡng cơ Duchenne, tôi càng cảm phục hơn tài - đức của một vị lương y hết lòng với người bệnh.

Bước vào nhà số 1– nơi điều trị và phục hồi chức năng cho bệnh nhi loạn dưỡng cơ tại Thọ Xuân Đường, tôi vô cùng ấn tượng bởi không khí ấm áp, thân tình và chuyên nghiệp của đội ngũ y bác sĩ nơi đây.

Ngồi trò chuyện cùng các bậc phụ huynh, tôi được biết họ đưa con đến đây từ sáng sớm, có người từ Hải Phòng, Hưng Yên, Lạng Sơn... vẫn không quản ngại xa xôi kiên trì đều đặn đưa con mình đến để điều trị. Nhắc đến Lương y Giang, họ đều gọi anh bằng một cái tên rất thân mật, đó là “người thầy thuốc đặc biệt”.

Người thầy thuốc “đặc biệt” chữa bệnh loạn dưỡng cơ Duchenne

 

Hơn 1 năm nay, cứ đều đặn 3 buổi /tuần, ông  Nguyễn Văn Hùng (Kiến Hưng, Hà Đông) lại đưa cháu nội của mình đến nhà thuốc Thọ Xuân Đường điều trị bệnh loạn dưỡng cơ Duchenne.

Ông Hùng cho biết: “Khi lên 8 tuổi, cháu nhà tôi hay bị ngã, leo cầu thang rất khó, dễ giật mình vào ban đêm và rất hay bị ốm. Nhiều lúc cháu còn bị khó thở, tim đập rất nhanh. Tháng 1/2014, gia đình đưa cháu đến Bệnh viện Nhi Trung ương làm xét nghiệm với chỉ số hóa sinh: Men cơ: CK= 19311,46. CK-MB: 555,52, men gan: GOT= 288,72. GPT= 234,67. Bác sĩ kết luận cháu mắc bệnh “loạn dưỡng cơ Duchenne”. Qua tìm hiểu tôi được biết đây là bệnh lý bẩm sinh, tiến triển nặng dần theo thời gian. Trẻ thường chậm biết đi, dễ bị ngã khi xô đẩy.

Giai đoạn tiến triển tay và bàn tay cũng bị ảnh hưởng, co cứng cơ chậu, đùi và cơ chày làm hạn chế động tác gấp khớp háng, cột sống bị vẹo, co cứng khuỷu tay và đầu gối làm trẻ bị tàn tật nặng nề. Vào 9-12 tuổi, trẻ không đi được nữa và phải ngồi xe lăn.

Khoảng 20 tuổi, cơ hô hấp bị suy yếu nên dễ viêm phổi và suy hô hấp, trẻ dần dần đi đến tàn tật và tử vong. “Đây là cú sốc lớn với gia đình tôi, vì đây là căn bệnh chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu nên chúng tôi rất lo lắng không biết phải làm gì lúc đó” - ông Hùng kể lại.

Trong khi lúng túng chưa biết phải làm gì khi biết chắc đứa cháu trai của ông đang lớn từng ngày, niềm hy vọng của cả gia đình sẽ chết ở cái tuổi thanh xuân nhất, thì ông được người bạn (từng điều trị bệnh ở nhà thuốc Thọ Xuân Đường) giới thiệu đến đây.

Sau hơn 1 năm điều trị bằng châm cứu, xoa bóp, dùng thuốc, kết hợp với vận động phục hồi, cháu của ông đã tự đi lại được, không còn bị ngã. Chỉ số men cơ và men gan giảm rõ rệt. Từ số cân nặng 23 cân, cháu đã tăng lên 31 cân, ăn ngủ tốt, không còn tình trạng giật mình về đêm. Hơn thế, cháu đã trở lại lớp học theo đúng lịch khai giảng của nhà trường. “ Lương y Giang đúng là một người thầy đặc biệt đã mang lại hy vọng cho cả gia đình tôi” – đôi mắt ông Hùng ánh lên niềm hy vọng.

Tập vận động phục hồi chức năng cho cháu loạn dưỡng cơ Duchenne

 

Cùng đưa con đến nhà thuốc Thọ Xuân Đường chữa loạn dưỡng cơ Duchenne có anh Nguyễn Thành Trung  (An Dương, Hải Phòng), cháu nhà anh đang học lớp 4 nhưng hiện tại đang phải nghỉ học 3 tháng để điều trị bệnh. Con anh được phát hiện bệnh từ đầu tháng 7/2016 với các biểu hiện như chân tay yếu, đứng dậy phải chống tay mới đứng lên được. Gia đình tưởng cháu bị thiếu canxi nên bổ sung thuốc và sữa uống tăng cường canxi nhưng không có kết quả. Anh liền đưa con đến bệnh viện khám thì lượng men cơ, men gan tăng cao, trong đó chỉ số men cơ: CK= 13235,6. Chỉ số men gan GOT=167,31. GPT= 246,7. Kết quả xét nghiệm: mất đoạn exon 19 trên gene Dystrophin, kết luận bệnh mắc loạn dưỡng cơ Duchene.

Gia đình anh rất lo lắng liền lên mạng Internet tìm hiểu kỹ về bệnh của con mình và biết được lương y Giang phụ trách nhà thuốc Thọ Xuân Đường đã nhận chữa trị rất nhiều cháu mắc chứng bệnh khó hiếm gặp này. “Tôi liền đưa ngay cháu đến đây để châm cứu, phục hồi, uống thuốc theo đúng liệu trình của Lương y. Thầy cũng hướng dẫn cho tôi cách xoa bóp và luyện tập tại nhà cho cháu để tăng thêm hiệu quả chữa bệnh.  Tính đến nay đã gần 2 tháng, kết quả điều trị khiến chúng tôi vô cùng bất ngờ: Các chỉ số men cơ và men gan đều giảm. Cháu đã có thể tự đứng dậy đi lại không cần đỡ, thậm chí có thể cùng chơi kéo co, đạp xe với bạn bè. Đây quả là một điều kỳ diệu vượt ngoài mong đợi của gia đình tôi”.

Quá trình nghiên cứu và kết quả điều trị thành công bệnh loạn dưỡng cơ Duchenne bằng Nam y của Lương y Phùng Tuấn Giang là một bước tiến vượt bậc trong Y học cổ truyền. Nhìn những nụ cười trong sáng, ngây thơ của các cháu, niềm hạnh phúc của bố mẹ khi được cùng con vượt qua căn bệnh hiểm nghèo càng thôi thúc tôi gặp được vị lương y đặc biệt này.

Người thầy thuốc của nhân tâm và y lý

Mặc dù rất bận rộn với công việc hàng ngày của một người thầy thuốc, nhưng anh vẫn dành một chút thời gian để gặp gỡ và có những chia sẻ rất chân tình về quá trình nghiên cứu để đưa ra phác đồ điều trị căn bệnh loạn dưỡng cơ Duchenne. Lương Phùng Tuấn Giang lý giải: “Trong Đông y, loạn dưỡng cơ Duchenne là bệnh nặng nhất trong 9 loại bệnh loạn dưỡng cơ, nằm trong phạm trù chứng nuy của Đông y. Đông y nhận định: Tỳ chủ tứ chi, là gốc của hậu thiên, là nguồn của sinh khí (hậu thiên chi bản, sinh khí chi nguyên), hậu thiên mất sư nuôi dưỡng, tứ chi suy yếu, ắt sinh chứng cơ nuy, thận chủ tinh là gốc của tiên thiên, bẩm thụ tiên thiên không đầy đủ, thận tinh suy hư, xương khô tủy vơi, ắt sinh chứng cốt nuy”. Phác đồ điều trị loạn dưỡng cơ tại Thọ Xuân Đường bao gồm châm cứu, xoa bóp bấm huyệt, xông hơi thuốc theo liệu trình, kết hợp với dùng thuốc viên, thuốc sắc có nguồn gốc thảo dược.

Phương pháp châm cứu, xoa bóp điều trị bệnh loạn dưỡng cơ Duchenne

 

Lương y Giang cho biết thêm: “Trẻ loạn dưỡng cơ Duchenne có nguy cơ cao bị co rút các nhóm cơ gấp ở cổ chân, gối và khuỷu. Do đó, các bài tập vận động phục hồi chức năng cho trẻ  là một trong những ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh châm cứu và dùng thuốc, chúng tôi còn sử dụng các dụng cụ trị liệu như: hỗ trợ tập đứng, đạp xe,... Hướng dẫn người nhà biết kỹ thuật kéo dãn đúng để tập luyện cho trẻ hàng ngày như một hoạt động thường quy, biến các buổi tập kéo dãn thành giờ chơi cho trẻ, kích thích sự hứng thú của trẻ khi tập luyện, nhờ đó mà hiệu quả điều trị tăng nhanh rất nhiều lần”.

Hàng chục năm nay, dấu chân Lương y Phùng Tuấn Giang đã lặn lội đến nhiều vùng núi, vùng dược liệu xa xôi như Lạng Sơn, Sa Pa, Sơn La, Lai Châu, Đà lạt…để tìm cây thuốc về chữa bệnh. Hễ dân tộc nào có bài thuốc quý, cây thuốc đặc biệt, anh sẽ tìm ngay đến để nghiên cứu, học hỏi và làm sáng tỏ tác dụng của nó. Sự kết hợp giữa bài thuốc gia truyền của gia tộc cùng những kinh nghiệm đúc rút đã mang lại hiệu quả lớn trong phác đồ điều trị loạn dưỡng cơ Duchenne của anh.

Trong Y huấn cách ngôn, Hải Thượng Lãn Ông có viết rằng: “Đạo làm thuốc là phải lo trước cái lo của người và vui sau cái vui của mình. Chỉ lấy việc cứu người làm phận sự của mình mà không cần lợi kể công”. Tôi liền nhớ ngay đến Lương y Phùng Tuấn Giang, bởi anh không chỉ điều trị thành công cho các cháu mắc loạn dưỡng cơ Duchenne, mà còn đưa ra chính sách miễn phí điều trị châm cứu, xoa bóp, tập luyện cho các cháu loạn dưỡng cơ đang sử dụng thuốc điều trị bệnh tại cơ sở. Anh giản dị mà chia sẻ: “Đối với những gia đình bình thường có con mắc bệnh loạn dưỡng cơ Duchenne đã là một cú sốc lớn về tinh thần, chưa kể chi phí điều trị lâu dài, tiền thuốc thang, đi lại. Đặc biệt, đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn thì lấy đâu ra tiền đi viện, mua thuốc. Vậy nên, nếu san sẻ được cho họ thì đó là việc rất đáng làm”.

Tôi mãi nhớ đến anh như một tấm gương sáng về nhân tâm và y lý của người Lương y đất Việt - Người Lương y đã mang lại bước đột phá mới trong điều trị loạn dưỡng cơ Duchenne - Người thắp lửa ước mớ cho các cháu nhỏ không may mắc phải căn bệnh hiểm nghèo này. Đó chính là niềm hạnh phúc anh đang ngày ngày xây đắp để thôi thúc anh tiếp tục tìm ra những phương pháp điều trị bệnh triệt để hơn nữa.

 

NHÀ THUỐC THỌ XUÂN ĐƯỜNG MIỄN PHÍ ĐIỀU TRỊ CHO BỆNH NHÂN LOẠN DƯỠNG CƠ DUCHENNE
Từ ngày 01/08/2016 đến ngày 31/12/2016, nhà thuốc Thọ Xuân Đường sẽ miễn phí điều trị châm cứu, xoa bóp, tập luyện cho các cháu bị bệnh loạn dưỡng cơ Duchenne đang sử dụng thuốc điều trị bệnh tại cơ sở.
Để hẹn đặt lịch vui lòng liên hệ: 0943.986.986 - 0943.406.995
Địa chỉ nhà thuốc Thọ Xuân Đường: Số 7 khu Thủy Sản (số 46 Lê Văn Thiêm rẽ vào), Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

Phương Oanh

loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: [email protected]

ĐỌC NHIỀU NHẤT