PNVN “Quê hương bản quán” của sâm Ngọc Linh ở Tây Nguyên nhưng củ sâm Ngọc Linh lớn nhất và nhiều tuổi nhất Việt Nam hiện lại “nhập hộ khẩu” Hà Nội.

2 củ sâm Ngọc Linh lập kỷ lục
 
Không khó để tìm “ông chủ” của củ sâm Ngọc Linh trên, bởi người sở hữu nó là lương y Phùng Tuấn Giang, chủ cơ sở Đông y Thọ Xuân Đường (khu Thủy sản, Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Lương y Phùng Tuấn Giang là hậu duệ đời thứ 16 của dòng họ hành nghề y, chữa bệnh cứu người. Đây là dòng họ được đánh giá là lâu đời nhất nước ta giữ trọn vẹn nghề y truyền thống, tính đến nay đã gần 400 năm.

Bên cạnh kế nghiệp và phát triển nghề bốc thuốc của cha ông, vị lương y này còn sưu tập, lưu giữ nhiều cây, vị thuốc quý, trong đó có củ sâm Ngọc Linh trên 100 năm tuổi và một củ sâm khác nặng hơn 2kg. Những củ sâm này đã được Hội đồng tư vấn xác lập của Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục: “Củ sâm nặng nhất Việt Nam” và “Củ sâm lâu năm nhất Việt Nam”.
Ong-Giang.jpg

Lương y Phùng Tuấn Giang. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Quan sát kỹ củ sâm bách niên kia với nhiều củ sâm cùng họ hàng khác nhưng với người không có “chuyên môn” trong đoán tuổi của dược liệu nên chúng tôi không thể biết đâu là củ sâm lâu năm và ít năm. Dường như hiểu được ý khách, lương y Phùng Tuấn Giang bảo, 2 củ sâm này đều được Viện Dược liệu TƯ kiểm nghiệm. Sâm Ngọc Linh được tính tuổi dựa vào số đốt trên củ. Mỗi 1 năm củ sâm xuất hiện thêm một đốt, đếm số đốt thì sẽ biết được tuổi thọ của sâm.

Nghiên cứu dược lý thực nghiệm của sâm Ngọc Linh, các nhà khoa học khẳng định, sâm Việt Nam có đầy đủ tác dụng chính của sâm Triều Tiên, đó là: Tăng sức lực, giảm mệt mỏi, chống suy nhược cơ thể, chống xơ vữa động mạch, bảo vệ và giải độc cho gan, phòng và chống ung thư, tăng cường miễn dịch cho cơ thể...

Để có được củ sâm này, lương y Giang đã bỏ rất nhiều công sức, tới nhiều địa phương, đặc biệt những huyện vùng cao của các tỉnh là “cái nôi” của sâm Ngọc Linh như Kon Tum và Quảng Nam. Hễ nghe người dân nơi đây đào được củ sâm lớn hay ai đó đang có sâm Ngọc Linh nhiều tuổi là ông bố trí thời gian tìm đến... Thế rồi như là cái duyên, ông đã tìm được củ sâm lớn và nặng nhất nước ta. “Tôi sưu tầm sâm Ngọc Linh với mong muốn cao nhất, đó là tôn vinh một dược liệu quý hiếm của người Việt và bảo tồn nguồn dược liệu quý đang ngày bị mai một do khai thác cạn kiệt”, lương y Phùng Tuấn Giang, tâm sự.
sam_ngoc_linh.jpg

Sâm Ngọc Linh có hàm lượng saponin thuộc loại cao nhất thế giới, và có giá bán còn cao hơn sâm Hàn Quốc. Ảnh minh họa: Internet

Vật báu Phục linh thiên
 
Có một loài nấm, mà người Trung Quốc xác định 1 lạng nấm này đổi được 2 lạng vàng ròng. Thậm chí, có nhiều vàng ròng cũng không mua nổi, vì quá hiếm. Đó là nấm Phục linh thiên. Tương truyền, loại nấm này chỉ dành cho vua chúa với rất nhiều tác dụng như: Lợi tiểu, tăng miễn dịch cơ thể, hạ đường huyết, mát gan, chống loét bao tử, trị bệnh khó thở, nóng lạnh bất thường... Đặc biệt, nấm có tác dụng kháng tế bào ung thư và phục hồi cơ thể suy nhược rất nhanh.

Phục linh thiên mọc ở đỉnh ngọn cây nghìn năm tuổi. Nôm na, nó như cây tầm gửi trên cây cổ thụ. Loài cây có thể cho quả nấm Phục linh thiên hiện tồn tại không nhiều ở Tây Tạng, Trung Quốc. Tại Việt Nam, trong đại ngàn Hoàng Liên Sơn, nằm sâu trong vùng rừng núi Tây Bắc, cũng rất ít loại cây này. Do niềm đam mê sưu tầm thuốc quý, lương y Phùng Tuấn Giang bao ngày cất công đi tìm kiếm Phục linh thiên và đã tìm được quả nấm Phục linh thiên lớn nhất nước ta hiện nay. Quả nấm trên được ông tìm thấy trên đỉnh ngọn cây đại cổ thụ ở dãy Hoàng Liên Sơn, nặng 2,2kg.

Lương y Giang cho biết, do quý hiếm, tác dụng với nhiều bệnh nan y nên loại thuốc này có giá trị kinh tế cao. Một số người Trung Quốc khi biết tin ông có được Phục linh thiên đã xem và trả giá 8,5kg vàng ròng; còn 2 củ sâm Ngọc Linh, nhiều người nước ngoài đã trả giá hàng chục tỷ đồng nhưng ông từ chối bán. Với ông, có được những củ sâm và loại nấm trên là một cái duyên, mà duyên đôi khi chỉ đến một lần, bán đi thì sẽ không bao giờ có lại. Hơn nữa, đó là báu vật thuốc của nước ta nên ông để lại cứu người mắc bệnh khi cần dùng đến.

Cùng sưu tầm, lưu giữ những báu vật về thuốc và áp dụng sáng tạo những bài thuốc gia truyền nhiều đời của dòng họ, lương y Phùng Tuấn Giang còn học hỏi sưu tập nhiều phương thuốc hay, loại thuốc quý ở nhiều nước trên thế giới như vị thuốc Tuyết Liên Hoa, Đông trùng hạ thảo ở vùng Tây Tạng...

Với những nỗ lực không ngừng và thành quả đã đạt được, lương y Phùng Tuấn Giang được Văn phòng Chính phủ và Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam trao tặng huy hiệu và danh hiệu “Lương Y Việt Nam làm theo lời Bác”, Bộ Y tế trao tặng danh hiệu “Trái tim vì sức khỏe người Việt”.

Cuối tháng 3/2015, lương y Phùng Tuấn Giang đã được Tổ chức Kỷ lục châu Á xác lập kỷ lục “Người chữa bệnh cho nhiều bệnh nhân ở các nước trên thế giới bằng Nam y Việt Nam”, nhận bằng Tiến sĩ danh dự của Trường Đại học Kỷ lục thế giới; “Đĩa vàng Khoa học Sáng tạo thế giới” do Viện Hàn lâm khoa học sáng tạo thế giới trao tặng.

Trâm Anh