Thay đổi để thích nghi với giai đoạn tiền mãn kinh – mãn kinh

Đời người ai cũng trải qua từng giai đoạn từ tuổi ấu thơ đến khi trưởng thành, từ giai đoạn sung mãn đến khi tuổi cao sức yếu. Với chị em phụ nữ ai cũng phải trải qua giai đoạn tiền mãn kinh – mãn kinh với nhiều thay đổi. Vậy làm thể nào để có thể thích nghi và giảm thiểu các khó chịu mà giai đoạn này gây ra?

THAY ĐỔI ĐỂ THÍCH NGHI VỚI GIAI ĐOẠN TIỀN MÃN KINH – MÃN KINH

Đời người ai cũng trải qua từng giai đoạn từ tuổi ấu thơ đến khi trưởng thành, từ giai đoạn sung mãn đến khi tuổi cao sức yếu. Với chị em phụ nữ ai cũng phải trải qua giai đoạn tiền mãn kinh – mãn kinh với nhiều thay đổi. Vậy làm thể nào để có thể thích nghi và giảm thiểu các khó chịu mà giai đoạn này gây ra?

1. Giai đoạn tiền mãn kinh – mãn kinh gây ra những thay đổi gì?

Tiền mãn kinh – mãn kinh là một phần của quá trình lão hóa mà bất kỳ chị em phụ nữ nào cũng sẽ phải trải qua. Giai đoạn này suy giảm dần các hoạt động của buồng trứng khiến nồng độ estrogen suy giảm, gây ra nhiều thay đổi khác nhau:

- Rối loạn kinh nguyệt rồi dần dần mất kinh gây mất khả năng sinh con

- Khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục

- Thay đổi tinh tình, dễ bực bội cáu gắt, nhạy cảm và dễ xúc động

- Có những cơn bốc hỏa, cơn nóng bừng vã mồ hôi

- Một số thay đổi khác: Người mệt mỏi, khó ngủ, rối loạn tiểu tiện, tăng cân, cơ bắp nhẽo, tăng mỡ bụng, loãng xương…

2. Làm thế nào để thích nghi với giai đoạn tiền mãn kinh – mãn kinh?

Khi mãn kinh không chỉ tâm lý mà các cơ quan bộ phận trong cơ thể người phụ nữ cũng bị ảnh hưởng, để có thể thích nghi và nâng cao chất lượng cuộc sống trong giai đoạn này chị em cần tự bổ sung thêm các kiến thức giúp bản thân hiểu về sự thay đổi trong giai đoạn này. Ngoài ra có thể thực hiện các biện pháp sau:

- Giữ gìn vệ sinh vùng kín

Rối loạn kinh nguyệt và những thay đổi vùng kín sẽ khiến chị em cảm thấy phiền lòng. Đừng lo lắng mà hãy tự lắng nghe cơ thể minh, nhận biết các dấu hiệu khác lạ để có các biện pháp phòng ngừa kịp thời. 

Ngoài việc thay quần lót thường xuyên, chị em cần chú ý dùng các dung dịch vệ sinh phù hợp, tốt nhất là có nguồn gốc từ thiên nhiên để giữ vùng kín luôn sạch sẽ và khô thoáng. Chị em cũng cần quan tâm tới kinh nguyệt và sự ra máu âm đạo bất thường, nếu lượng kinh ra quá nhiều hoặc kéo dài nên đến gặp bác sĩ để được kê các thuốc cầm máu kịp thời.

- Giảm nhanh triệu chứng khó chịu khi xuất hiện cơn bốc hỏa

Để giảm tình trạng này chị em cần kiêng các đồ uống có ga, cồn hay chất kích thích như cà phê, socola, thuốc lá, thuốc lào. Hàng ngày nên chọn các quần áo thoáng rộng, có độ co giãn phù hợp và làm từ các loại vải tự nhiên giúp làm mát cơ thể. Tránh mặc quá bó hoặc mặc quá nhiều quần áo khiến cơ thể khó chịu.

Khi xuất hiện cơn bốc hỏa nên uống một cốc nước mát, ngồi quạt hoặc điều hòa và mặc quần áo thoáng rộng để cơ thể được thoải mái nhất.

- Chú ý chế độ dinh dưỡng của bản thân

Giai đoạn tiền mãn kinh – mãn kinh cơ thể có nhiều thay đổi, nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh. Do phụ nữ giai đoạn này dễ bị tăng cân, tích mỡ ở bụng nên giảm các đồ ngọt béo, giảm các món chiên xào, không ăn các đồ đóng hộp, đồ ăn nhanh. 

Tốt nhất là sử dụng các loại rau xanh, hoa quả tươi với các món salad, món hấp luộc ít dầu mỡ lại giúp hấp thu được nhiều dinh dưỡng nhất. Chị em nên bổ sung các thực phẩm giàu estrogen tự nhiên như đậu nành, đậu tương, cỏ linh lăng, ngô và các thực phẩm bổ sung canxi ngăn ngừa loãng xương như cá nhỏ, hải sản, cua, sữa. Ngoài ra nên tăng cường ăn các loại hạt dinh dưỡng như óc chó, hạnh nhân, hạt điều, hạt vừng… giúp bổ sung omega 3, chất xơ, khoáng chất và nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

- Tập luyện thể dục thể thao

Chị em cần rèn luyện thể lực, giúp hệ cơ xương khớp được dẻo dai và khỏe mạnh, đồng thời giúp khí huyết trong cơ thể lưu thông. Tuy nhiên nên lựa chọn các bài tập phù hợp, không nên vận động quá sức khiến cơ thể mệt mỏi.

- Sử dụng các loại thuốc hỗ trợ

Ngoài các biện pháp tự nhiên giúp tăng cường sức khỏe, chị em có thể dùng gel bôi trơn âm đạo để tăng hứng thú và giúp chuyện phòng the trở nên dễ dàng hơn. Chị em cũng có thể bổ sung các thuốc chứa vitamin D3 và canxi để ngăn ngừa loãng xương, hoặc sử dụng các liệu pháp thay thế hoocmon giúp cân bằng nội tiết ở giai đoạn này.

- Đi khám và phát hiện sớm các bệnh

Giai đoạn này chị em nên đi khám sức khỏe định kỳ hơn, ngoài xét nghiệm các chỉ số cơ bản như đường máu, chức năng gan chức năng thận, mỡ máu thì cần đi siêu âm, nội soi đại tràng, khám phụ khoa tầm soát ung thư cổ tử cung, tầm soát ung thư vú… 

Nói chung giai đoạn tiền mãn kinh – mãn kinh của mỗi người không giống nhau, chính vì vậy mỗi chị em cần biết lắng nghe bản thân mình và thay đối lối sống, sinh hoạt và chế độ ăn uống sao cho phù hợp.

Để được tư vấn về các vấn đề sức khỏe vui lòng liên hệ 

Đông y gia truyền Thọ Xuân Đường, số 5-7  khu tập thể thủy sản

 ngõ 1 Lê Văn Thiêm, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội. 

Thời gian làm việc: 8h - 17h30 từ thứ Ba đến Chủ Nhật, nghỉ thứ Hai.

Hotline: 0943986986 hoặc 0943406995

Bác sĩ Thúy Hường (Thọ Xuân Đường)


Điện thoại liên hệ:0943.986.986