Chế độ ăn cho phụ nữ sau sinh

Sau sinh cơ thể người mẹ thay đổi rất nhiều, để phòng tránh hậu sản và có nhiều sữa cho con bú thì chế độ ăn uống vô cùng quan trọng. Đặc biệt là trong 6 tháng đầu sau sinh người mẹ luôn phải bảo đảm dinh dưỡng để có thể nuôi con khỏe mạnh bằng nguồn sữa của mình. Cùng tìm hiểu chế độ ăn cho phụ nữ sau sinh!

CHẾ ĐỘ ĂN CHO PHỤ NỮ SAU SINH

Sau sinh cơ thể người mẹ thay đổi rất nhiều, để phòng tránh hậu sản và có nhiều sữa cho con bú thì chế độ ăn uống vô cùng quan trọng. Đặc biệt là trong 6 tháng đầu sau sinh người mẹ luôn phải bảo đảm dinh dưỡng để có thể nuôi con khỏe mạnh bằng nguồn sữa của mình. Cùng tìm hiểu chế độ ăn cho phụ nữ sau sinh!

1.    Phụ nữ sau sinh nên ăn gì?

Phụ nữ sau sinh thường có chế độ ăn khá đặc biệt. Theo kinh nghiệm dân gian thì kiêng rất nhiều đồ, và tập trung ăn móng giò hầm đu đủ khiến chị em phát ngán. Thực ra, còn rất nhiều thực phẩm bổ dưỡng cho phụ nữ sau sinh, và không phải kiêng kem quá mức như quan niệm cũ.
•    Chế độ ăn uống sau sinh
-    Đảm bảo đủ năng lượng: Sau sinh cần thêm năng lượng vì dinh dưỡng chuyển thành sữa mẹ cho con bú, vì vậy so với nhu cầu năng lượng bình thường thì người mẹ cần bổ sung thêm khoảng 500 kcalo mỗi ngày. Khi đủ năng lượng thì chất lượng sữa mẹ sẽ đảm bảo để bé phát triển.
-    Đảm bảo đủ thành phần dinh dưỡng
Phụ nữ sau sinh cần được bổ sung khoảng 28g protein/ ngày. Cũng cần bổ sung các chất béo, omega 3, dha giúp bé thông minh và sáng mắt. Các loại vitamin, vi chất cũng cần được bổ sung đầy đủ để cơ thể được khỏe mạnh.
Ngoài ra sau sinh phụ nữ cần bổ sung thêm sắt, vì quá trình sinh đẻ bị mất máu khiến không ít chị em mệt mỏi.
-    Uống nhiều nước
Để có đủ sữa thì chị em cũng cần uống nhiều nước mỗi ngày, có thể dùng nước lọc, nước hoa quả, sữa tươi, sữa hạt đều rất tốt.
•    Một số thực phẩm tốt cho phụ nữ sau sinh
-    Nhóm thực phẩm giàu chất đạm
Có thể dùng thịt lợn nạc, thịt bò nạc để chế biến các món ăn cho phụ nữ sau sinh, đảm bảo cung cấp đủ protein. Có thể dùng tôm bóc vỏ, gà bỏ da cũng giàu đạm. Ngoài ra có thể dùng sữa và các loại hạt cũng giàu đạm và an toàn cho sức khỏe.
-    Nhóm thực phẩm giàu vitamin
Phụ nữ sau sinh có thể ăn rau ngót, rau lang, ngải cứu, ngó sen, súp lơ, bí đao, mướp, rau đay, đậu bắp… đều bổ sung chất xơ và vitamin tốt cho sức khỏe. Các loại hoa quả có thể dùng là đu đủ, sung, chuối, dâu tây, kiwi và các loại quả ngọt khác.

2.    Phụ nữ sau sinh không nên ăn gì?

Sau sinh phụ nữ nên ăn uống đều đặn, không được bỏ bữa, cũng không nên ăn quá no. Tốt nhất là chia nhỏ các bữa ăn để tăng hấp thu và tránh dư thừa năng lượng. Phụ nữ sau sinh cần kiêng các loại thức ăn, đồ uống sau:
-    Rượu bia và các chất có ga, cồn
Các đồ uống này đều có thể đi qua sữa mẹ và ảnh hưởng đến trẻ em, vì vậy cần kiêng tuyệt đối sau sinh
-    Hút thuốc lá, thuốc lào
Khói thuốc vô cùng độc hại, nhiều chất độc trong khói thuốc ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Trẻ sơ sinh là đối tượng dễ bị ảnh hưởng do cơ thể còn non yếu, vì vậy tuyệt đối không được hút thuốc lá, thuốc lào
-    Các đồ tanh, sống
Khi ăn các đồ tanh, đồ sống lạnh rất dễ bị rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng sữa mẹ và khiến con cũng bị rối loạn tiêu hóa theo. Nên ăn đồ ấm nóng và dễ tiêu. Ngoài ra nên tránh hải sản, cá biển vì chúng chứa thủy ngân và có thể bị bảo quản bởi ure độc hại.
-    Một số thực phẩm khác
Nếu sinh mổ thì phụ nữ cần kiêng thêm một số đồ ăn như xôi nếp, bánh trưng, các đồ nếp, trứng gà, rau muống…

Để được tư vấn về các vấn đề sức khỏe hãy liên hệ ngay với

 NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN THỌ XUÂN ĐƯỜNG

 số 5-7 Khu tập thể Thủy sản, ngõ 1 Lê Văn Thiêm, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội.

Hotline: 0943986986 – 0937638282

Bác sĩ Thúy Hường (Thọ Xuân Đường)
 


Điện thoại liên hệ:0943.986.986

1
Bạn cần tư vấn?