SKCĐ – Người cao tuổi nên tập luyện như thế nào?

Xin tiến sĩ – lương y tư vấn giúp tôi phương pháp tập luyện để nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi được không ạ?

NGƯỜI CAO TUỔI NÊN TẬP LUYỆN NHƯ THẾ NÀO ?

Bài đăng báo Sức khỏe cộng đồng số 22 (72) ngày 31/07/2019

 

Xin tiến sĩ – lương y tư vấn giúp tôi phương pháp tập luyện để nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi được không ạ?

Nguyễn Mạnh Thắng, 76 tuổi, tổ 31 phường Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội

Tiến sĩ – lương y Phùng Tuấn Giang:

Theo đông y, khi âm dương mất thăng bằng thì bệnh tật phát sinh. Để có sức khỏe tốt cần phải cân bằng âm dương. Tập luyện khí công dưỡng sinh sẽ giúp điều tiết âm dương thông qua điều tiết khí huyết, kinh lạc, tạng phủ.

 

Dưới đây là một số phương pháp tập luyện giúp nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi:

-    Tập thể dục thể thao: Lựa chọn môn thể thao phù hợp với khả năng và tình trạng sức khỏe của mình. Những lựa chọn như đi bộ, vẩy tay, đạp xe, thái cực quyền, yoga… rất thích hợp cho người cao tuổi. Bác có thể tự luyện tập hoặc tốt nhất là tham gia những lớp học, những câu lạc bộ để có môi trường tập luyện tốt nhất.

-    Tập thiền, tập thở: Mỗi ngày nên dành 20 – 30 phút để ngồi thiền với tâm thư giãn. Tập thở cũng là pháp dưỡng sinh mang đến nhiều lợi ích, biến năng lượng tự nhiên thành năng lượng sinh học để chống lại bệnh tật, tập hít sâu, thở ra từ từ, tưởng tượng có nguồn năng lượng từ trên đỉnh đầu chạy dọc xuống 2 mạch Nhâm, Đốc trở về Đan điền mỗi khi hít sâu. Mỗi ngày tập thở 20 - 30 phút.

Tự làm những công việc chân tay nhẹ nhàng như quét nhà, lau chùi đồ đạc, tưới cây, nấu ăn, chăm sóc thú nuôi… cũng là một cách hoạt động thể lực.

*** Bạn đọc có câu hỏi cần giải đáp xin gửi về địa chỉ: thoxuanduong.txd07@gmail.com

*** Tư vấn Phòng khám Thọ Xuân Đường - Hotline tư vấn 24/24h: 093.763.8282


Điện thoại liên hệ:0943.986.986

1
Bạn cần tư vấn?