Lao động - Những cách giảm căng thẳng, lo lắng do dịch COVID-19

Đại dịch COVID-19 vừa gây tổn thương cơ thể vừa gây tổn thương về tinh thần với những tâm lý căng thẳng, lo lắng. Ngược lại, những tâm lý tiêu cực này sẽ làm tăng nguy cơ mắc COVID-19 và các bệnh về tâm thần.

NHỮNG CÁCH GIẢM CĂNG THẲNG, LO LẮNG DO DỊCH COVID-19

Bài đăng Báo Lao động ngày 09/08/2021

 

Đại dịch COVID-19 vừa gây tổn thương cơ thể vừa gây tổn thương về tinh thần với những tâm lý căng thẳng, lo lắng. Ngược lại, những tâm lý tiêu cực này sẽ làm tăng nguy cơ mắc COVID-19 và các bệnh về tâm thần.

Ảnh hưởng của tinh thần đến sức khỏe con người

Sự căng thẳng, lo lắng quá độ hoặc kéo dài, lặp lại thường xuyên sẽ tạo ra sự mất cân bằng lặp đi lặp lại đối với việc kiểm soát năng lượng, dẫn đến sự suy giảm miễn dịch, là yếu tố nguy cơ khiến cho cơ thể dễ mắc bệnh.

Khi có những cảm xúc tích cực lạc quan, vui vẻ, sẽ hoạt hóa vùng dưới đồi phản ánh cảm xúc thay đổi và làm tăng ý chí phòng chống bệnh tật, tác động lên hệ miễn dịch chống lại các tác nhân gây bệnh, kích thích tạo ra các hormone nội sinh có lợi như: endorphine, serotonine, dopamine… giúp tăng cường sức khỏe và sức đề kháng.

COVID-19 gây hoảng sợ và lo lắng

Trong tình cảnh dịch bệnh hiện nay, hầu như tất cả mọi người đều quan tâm đến những tin tức liên quan đến đại dịch. Với những con số báo động về số ca mắc bệnh, số ca tử vong do COVID-19 đã khiến nhiều người có tâm lý hoảng sợ và lo lắng.

Họ sợ rằng mình có thể bị mắc bệnh, khi mắc bệnh có nguy cơ tử vong hay trường hợp những người bị mất người thân vì dịch bệnh… từ đó mà gây ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến cho cơ thể bị giảm đề kháng, làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến đời sống và kinh tế, hầu như các ngành nghề sản xuất kinh doanh bị ngưng trệ. Giãn cách xã hội khiến cho nhiều cửa hàng, nhà hàng, dịch vụ phải đóng cửa, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, nỗi lo về cơm áo gạo tiền đè nặng khiến tâm lý cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều người vì vậy mà vẫn bất chấp kiếm tiền, không tuân thủ các chỉ thị phòng chống bệnh khiến cho nguy cơ lây lan trong cộng đồng tăng lên.

Chuẩn bị tâm lý và tinh thần chống lại bệnh dịch

Biết sự nguy hiểm của virus SARS-CoV-2 để phòng bệnh chủ động là điều rất quan trọng. Tuy nhiên không nên lo lắng thái quá hoặc hoảng sợ mà cần phải chuẩn bị tâm lý và tinh thần chống lại bệnh dịch.

Cần phải trang bị đủ các kiến thức về phòng chống bệnh với tâm lý vững vàng, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống diễn ra trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp. Hãy lắng nghe cơ thể, liên hệ y tế nếu thấy các biểu hiện bất thường như các triệu chứng của COVID-19 được cơ quan y tế cảnh báo bao gồm: sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người, mệt mỏi, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác…

Nếu bị xác định là dương tính với SARS-CoV-2, càng cần phải giữ vững tâm lý, có ý chí quyết tâm chiến thắng bệnh tật, tuân thủ điều trị để mau chóng phục hồi.

Trẻ em, phụ nữ có thai, người cao tuổi, người mắc bệnh mãn tính là những đối tượng dễ bị hoảng loạn, lo sợ cũng là những đối tượng dễ bị virus tấn công, bởi vậy cần phải bảo vệ những đối tượng này trước bệnh dịch. Luôn luôn quan tâm, chăm sóc sức khỏe và động viên tinh thần để họ yên tâm phòng bệnh.

Theo thông tin của Tổ chức y tế thế giới (WHO) về cách ứng phó với COVID-19 và những vấn đề về tâm lý gặp trong bối cảnh dịch bệnh, có những phương pháp giúp giảm căng thẳng và tăng cường sức khỏe như sau:

Hít thở vài hơi thật chậm

Hít vào bằng mũi, rồi từ từ thở ra. Hít thở chậm là một trong những cách tốt nhất để giảm căng thẳng, vì động tác này gửi tín hiệu đến não rằng cần thư giãn cơ thể.

Kết nối với người khác

Việc trò chuyện với những người thân thiết, kể cho họ nghe cảm xúc của bản thân có thể giải tỏa được sự lo lắng.

Duy trì lối sống lành mạnh

Nên thức dậy và đi ngủ đúng giờ mỗi ngày, giữ vệ sinh cá nhân, ăn uống lành mạnh và đúng bữa, tập thể dục đều đặn, phân bổ thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi hợp lý, dành thời gian làm những việc mà bản thân thích; không nên dùng rượu bia và chất gây nghiện để xoa dịu nỗi sợ hãi, lo lắng, buồn chán và cảm giác bị cô lập khỏi xã hội.

Tử tế với bản thân và mọi người

Cố gắng giảm bớt việc xem, đọc hoặc nghe những tin tức khiến cho bản thân lo lắng hay đau buồn. Chỉ tìm thông tin mới nhất từ các nguồn đáng tin cậy vào những thời điểm cụ thể trong ngày. Nếu có điều kiện, hãy giúp đỡ những người cần được hỗ trợ trong cộng đồng.

Liên hệ nhờ giúp đỡ khi cần

Đừng ngần ngại tìm đến sự giúp đỡ của y tế khi chúng ta cảm thấy cần. Lưu lại các hotline trợ giúp bởi chúng rất hữu ích trong việc hỗ trợ người dân trong việc phòng chống dịch bệnh.

Link:

https://laodong.vn/suc-khoe/nhung-cach-giam-cang-thang-lo-lang-do-dich-covid-19-939545.ldo

TS. LƯƠNG Y PHÙNG TUẤN GIANG 

CHỦ TỊCH VIỆN NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN Y DƯỢC CỔ TRUYỀN VIỆT NAM


Điện thoại liên hệ:0943.986.986