SKCĐ - Cách ăn uống giúp cân bằng sức khoẻ, nâng cao đề kháng, phòng chống dịch bệnh

"Bệnh từ miệng mà ra" là câu nói của dân gian nhưng không phải không có lý của nó. Tất cả những thứ chúng ta đưa vào miệng hằng ngày có thể là những thứ mang họa vào cho cơ thể. Chính vì vậy, cần tuân thủ một số nguyên tắc trong ăn uống để cân bằng sức khoẻ, nâng cao đề kháng, phòng chống dịch bệnh.

CÁCH ĂN UỐNG GIÚP CÂN BẰNG SỨC KHOẺ, NÂNG CAO ĐỀ KHÁNG, PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH

Bài đăng Tạp chí Sức khoẻ Cộng đồng số 06 ngày 12/05/2021

 

Bệnh từ miệng mà ra" là câu nói của dân gian nhưng không phải không có lý của nó. Tất cả những thứ chúng ta đưa vào miệng hằng ngày có thể là những thứ mang họa vào cho cơ thể. Chính vì vậy, cần tuân thủ một số nguyên tắc trong ăn uống để cân bằng sức khoẻ, nâng cao đề kháng, phòng chống dịch bệnh. 

Gia vị nên bổ sung có tác dụng tốt cho cơ thể, nâng cao đề kháng

Việc sử dụng nhiều rượu, bia hay các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ vô cùng phổ biến. Nhưng những thực phẩm này thường gây hại đến thận và ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, bổ sung các thực phẩm như: tỏi, gừng, nghệ, mùi tây,... để tránh các bệnh có liên quan đến thận, bảo vệ sức khỏe là điều rất nên thực hiện. Về chi tiết, các nguyên liệu này mang lại tác dụng cho sức khỏe như dưới đây.

Gừng: trong củ gừng chứa gingerol nếu cơ thể được bổ sung nhiều gừng sẽ có tác dụng ức chế sự lây lan của vi khuẩn nên rất tốt cho thận và gan khi phải làm việc quá sức. Và còn giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn, làm giảm đau và giảm viêm rất hiệu quả.

Nghệ: củ nghệ chứa nhiều curcumin, có tác dụng làm giảm các phân tử viêm và enzyme gây ra bệnh thận mãn tính, làm giảm sự căng thẳng cho thận và còn kìm hãm sự phát triển, lây lan của các loại vi khuẩn.

Mùi tây: trong mùi tây chứa các hợp chất apiol, myristicin, là chất lợi tiểu tự nhiên nếu bạn ăn nhiều có khả năng giúp chống nhiễm trùng đường tiết niệu và sỏi thận.

Tỏi: ăn tỏi thường xuyên sẽ có tác dụng làm giảm nồng độ chì và cadmium trong thận, gan, lá lách, tim, giúp loại bỏ lượng natri dư thừa bảo vệ thận và các cơ quan khác.

Ăn uống để giúp cân bằng sức khỏe

Nên ăn thực phẩm tốt và lành mạnh

Ngoài các thực phẩm có tác dụng như thuốc đã đề cập ở phần 1, bạn nên bổ sung các thực phẩm có chứa nhiều chất xơ như: các loại đậu đỏ, đậu đen, đậu que, bắp cải, đậu hà lan, măng tre, nấm, cà rốt, cải, súp lơ,... Đây toàn bộ đều là những thực phẩm chứa lượng chất xơ phong phú, giúp cơ thể hấp thụ và đẩy chất béo dư thừa ra khỏi cơ thể.

Bên cạnh đó, hạn chế ăn các món thịt và nên ăn những món như: ốc, cá, rong biển. Vì những thực phẩm này sẽ góp phần làm hạn chế việc nạp thêm calo vào trong cơ thể. Đồng thời, bạn hãy tiết chế với những món nhiều dầu mỡ, chiên, xào. Thay đổi cách chế biến như hấp, luộc.

Ăn nhiều trái cây và rau xanh

Bổ sung trái cây vào chế độ ăn uống thường ngày sẽ mang lại cho bạn những tác dụng rất tuyệt vời đối với sức khỏe. Một số lợi ích mà trái cây mang lại như: phòng ngừa ung thư, ngăn chặn các bệnh mãn tính, tăng cường trí não, làm đẹp da, giảm cân, tăng cường sức đề kháng,...Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý là nên ăn trái cây tươi sẽ tốt hơn nhiều các loại trái cây đóng hộp. Và khi dùng trái cây tươi, bạn nên lưu ý rửa thật sạch, gọt vỏ trước khi ăn để hạn chế bớt thuốc sâu hay chất bảo quản còn lại. 

Thực phẩm rau xanh cũng giống như với trái cây rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với những ai đang muốn giảm cân thì nên ăn nhiều rau xanh. Chúng rất giàu vitamin và chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa, giúp giảm cân hiệu quả.

Uống đủ nước mỗi ngày    

Hãy bổ sung nước thật nhiều. Bạn có thể uống bất cứ lúc nào và càng nhiều càng tốt để đảm bảo đủ nước. Trung bình một ngày một người lớn nên uống ít nhất khoảng 2 lít nước (khoảng 8 cốc) thì cơ thể mới hoạt động tốt được. Vì thế, hãy cố gắng uống đủ nước.

Bổ sung các loại nước ép trái cây, rau củ tươi

Nước ép trái cây tươi giàu dinh dưỡng, thanh mát cơ thể. Các loại nước ép trái cây chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe như vitamin C, tiền vitamin A (beta caroten)… tăng chuyển hóa và hệ miễn dịch cơ thể, tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật.

Trong nước ép trái cây và các loại rau củ chứa nhiều vitamin A, B, C,... và các khoáng chất tự nhiên rất tốt cho cơ thể như: chống lão hóa, tốt cho hệ tiêu hóa, giúp bổ sung nước, cân bằng lại sức khỏe,...Các loại nước ép trái cây và rau củ bạn nên dùng như: cam, bưởi, cà rốt, táo, cà chua, dưa leo,...

Các loại nước ép trái cây phổ biến dễ dùng bạn và gia đình có thể uống hàng ngày như:

Nước ép cam: trong cam chứa rất nhiều vitamin C, chúng có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa làm việc tốt hơn, làm giảm cảm giác mệt mỏi, hỗ trợ giảm cân giữ dáng tốt.

Nước ép táo: táo rất giàu khoáng chất và vitamin, có tác dụng loại bỏ tạp chất và làm sạch các cơ quan trong cơ thể chúng ta. Và nước táo cũng giống như cam giúp đẹp da, giữ dáng vô cùng tốt.

Nước ép cà chua: cà chua chứa nhiều khoáng chất và vitamin A giúp làm tiêu hao năng lượng cholesterol trong máu, có khả năng ngăn ngừa các loại bệnh nguy hiểm như: huyết áp, tim mạch, giảm sự hình thành các chất gây ung thư,... Và cũng có tác dụng làm sáng, mịn màng da cũng rất tốt.

Lời khuyên cho các bạn nên sử dụng nước ép từ trái cây và rau củ không qua chế biến, vì như vậy chúng sẽ cung cấp nhiều dinh dưỡng, vitamin hơn cho cơ thể.

Uống nước gạo rang

Bên cạnh nước trái cây tươi, một loại đồ uống tốt cho sức khỏe là nước gạo rang. Từ xưa, mọi người dùng nước gạo rang pha muối khi bị tiêu chảy vì lành tính và tốt cho sức khỏe, bổ sung điện giải. Những năm gần đây, nước gạo rang xuất hiện, tạo sự đa dạng cho thị trường đồ uống, thuộc loại giải khát thơm ngon, giàu dinh dưỡng. Sản phẩm có hàm lượng carbohydrat cao, vitamin, khoáng chất và không chứa choresterol, tốt cho sức khỏe tim mạch, dùng uống hàng ngày.

Việc sử dụng nước ép trái cây, gạo rang được chế biến tự nhiên, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và giữ được vitamin C, beta caroten, kali, magie, folat… rất quan trọng, tăng cường chuyển hóa và miễn dịch cho cơ thể.

Chúng ta nên bổ sung nước ép trái cây, nước gạo rang hàng ngày với lượng vừa đủ, không thay thế nước lọc. Với nước trái cây không bổ sung đường, bạn có thể uống 150-200 ml/ngày; nước gạo rang không bổ sung đường có thể uống 200-300 ml/ngày. Nếu nước ép trái cây và gạo rang bổ sung thêm đường thì nên hạn chế.

Gợi ý một số món ăn tốt cho sức khỏe

Các món canh

Canh là món ăn dễ tiêu hóa và có lợi cho sức khỏe nếu chúng ta biết cách kết hợp phong phú thực phẩm giàu dinh dưỡng. Dưới đây là một số món canh gợi ý cho thực đơn của bạn, hãy cùng tham khảo để nấu cho gia đình bạn nhé!

Canh thịt giá củ năng: món canh này có tác dụng tăng cường sinh lực, ích khí cường thân. Chuẩn bị thịt heo nạc, rau giá sống, củ năng, bắp cải gừng, trứng gà, hành và một ít gia vị nêm nếm. Bạn nấu nước thịt rồi cho trứng vào, nêm nếm vừa ăn sau đó đợi nước sôi cho rau giá, cải vào đun chín là ăn được.

Canh trứng đậu hũ: món này có tác dụng bồi bổ tỳ vị, giúp ăn ngon miệng. Chuẩn bị đậu hũ thái lát, trứng cút, nấm hương, hành, tỏi và gia vị. Phi hành, tỏi cho thơm rồi cho nước vào nấu sôi, cho nấm, đậu hũ, trứng cút vào nêm nếm vừa ăn.

Canh nấm mèo thịt nạc: món canh nấm mèo thịt nạc có tác dụng bổi bổ khí huyết, chữa khó tiêu, bụng trướng và giải độc cơ thể khá tốt.

Canh đại táo: canh đại táo có tác dụng kiện tỳ ích khí, chữa tỳ vị yếu mệt và kén ăn.

Các món cháo dễ tiêu hóa

Món cháo chứa nhiều chất dinh dưỡng, rất dễ ăn và dễ hấp thụ, đồng thời còn giúp chữa bệnh. Dưới đây là gợi ý một số món cháo dành cho gia đình bạn:

Cháo gừng: nếu bạn hay ai trong nhà bị mắc đầy hơi, sình bụng hay bị khó tiêu thì hãy ăn cháo có gừng tươi, chúng sẽ thay bạn giải quyết những vấn đề ở trên.

Cháo bột ngô: giúp chữa mỡ máu cao, cao huyết ấp, phòng ngừa ung thư và xơ vữa động mạch. Món này nấu cũng khá đơn giản, bạn dùng bột ngô nấu chung với gạo thành cháo nêm vừa ăn là được.

Cháo tỏi: cháo tỏi giúp ấm tỳ vị, chữa ăn không tiêu, đầy bụng, làm hạ huyết áp, giảm cholesterol trong máu, kiết lỵ. Đầu tiên nấu tỏi tía trong nước cho thật nhừ, rồi cho gạo tẻ vào nấu chung đến nhừ, nêm nếm và ăn trong ngày.

Cháo hoài sơn: giúp chữa chứng chán ăn, tỳ vị hư nhược, rối loạn tiêu hóa, suy dinh dưỡng. Lấy hoài sơn nấu chung với gạo cho đến khi nhừ là được.

Các loại thức uống từ thảo dược

Các món ăn thức uống từ thảo dược giúp cho cơ thể của bạn nhẹ nhàng, thư giãn, tăng cường thải độc cho gan, làm mát, còn giúp giảm cân hiệu quả. Riêng về thức uống thảo dược, dưới đây là vài gợi ý để bạn có thể áp dụng ngay. 

Trà ô long gia giảm: chuẩn bị trà ô long, nụ hoa hòe, sơn trà, hà thủ ô đỏ và vỏ bí đao. Đem tất cả nấu cho sôi và uống trong ngày. Trà ô long giúp bạn có một giấc ngủ ngon, bảo vệ sức khỏe, bổ khí huyết.

Trà atiso, trà nhân trần: trà này sẽ giúp chức năng thải độc gan hoạt động tốt, phục hồi tế bào gan đã bị tổn thương do uống nhiều bia, rượu và sử dụng nhiều thực phẩm dầu mỡ.

Một số lưu ý để thực sự có kết quả như ý

Luôn giữ tinh thần thoải mái, lạc quan.

Không nên thức khuya và nên hạn chế tối đa sử dụng các chất kích thích như: rượu, bia, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ,...

Bên cạnh việc ăn uống lành mạnh thì bạn cũng nên có một chế độ tập luyện thể dục thể thao đều đặn tích cực để nâng cao sức đề kháng, nhanh lấy lại sự cân bằng cho thể chất.

Tiến sĩ – Lương y Phùng Tuấn Giang

Chủ nhiệm Nhà thuốc Thọ Xuân Đường

Chủ tịch Viện Nghiên cứu Phát triển y dược cổ truyền Việt Nam,

Chủ tịch Tổ chức quốc tế chữa bệnh bằng liệu pháp thiên nhiên tại Việt Nam

 


Điện thoại liên hệ:0943.986.986