SKCĐ - Tăng đề kháng chống viêm nhiễm với các món salad từ rau thơm

Các loại rau thơm đã được sử dụng để tăng hương vị của thực phẩm từ những ngày đầu của nền văn minh loài người. Các loại rau thơm chứa tinh dầu thơm có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus, chống viêm, tăng đề kháng tự nhiên.

TĂNG ĐỀ KHÁNG CHỐNG VIÊM NHIỄM VỚI CÁC MÓN SALAD TỪ RAU THƠM

Bài đăng Tạp chí Sức khoẻ cộng đồng số 05 ngày 28/04/2021

 

 

Các loại rau thơm đã được sử dụng để tăng hương vị của thực phẩm từ những ngày đầu của nền văn minh loài người. Các loại rau thơm chứa tinh dầu thơm có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus, chống viêm, tăng đề kháng tự nhiên.

https://dongythoxuanduong.com.vn/upload/80190/fck/files/7730e767a7b7c1050b465b1c87001ad4.PNG

 

 Ở Việt Nam, các loại rau thơm thường dùng như: Húng quế, húng bạc hà, kinh giới, tía tô, rau mùi (ngò rí), mùi tàu (ngò gai), diếp cá, rau má, rau răm, hành lá, lá mơ, rau ngổ, thì là, lá lốt… Các loại rau này thường được ăn sống chấm cùng nước mắm chua ngọt, chấm sốt cà chua; ăn kèm các loại bún, phở, nem, thịt nướng…; làm gia vị cho các món ăn. 

Ngoài những cách sử dụng trên, rau thơm còn được sử dụng làm nguyên liệu chính cho món salad. Dưới đây là một số công thức salad rau thơm giúp tăng đề kháng, chống viêm nhiễm, dễ ăn và dễ làm. Tuy các món salad rau thơm khác nhau, nhưng đều có thể sử dụng các loại sốt tốt cho sức khoẻ như: sốt dầu giấm, sốt xoài rau mùi, sốt sữa chua, sốt cam… tùy vào sở thích của mỗi người.

https://dongythoxuanduong.com.vn/upload/80190/fck/files/ab2a0aa8052f453b5912b623a52ce0a7.PNG

 

 1.    Rau thơm trộn dầu giấm

•    Nguyên liệu

-    Húng quế 30g
-    Húng bạc hà 30g
-    Kinh giới 30g
-    Tía tô 30g
-    Sốt dầu giấm

•    Cách làm

-    Các loại rau nhặt lấy ngọn non, rửa sạch, ngâm nước muối loãng. Sau đó để ráo
-    Cho rau thơm vào đĩa, rưới nước sốt với lượng thích hợp, trộn đều.

2.    Salad gà xé rau thơm

•    Nguyên liệu

-    Ức gà 150g
-    Rau răm 20g
-    Hành tây ½ củ
-    Ớt chuông 1 quả (chọn màu đỏ cho đẹp mắt)
-    Gừng tươi 20g
-    Lạc 20g
-    Sốt trộn

•    Cách làm

-    Ức gà rửa sạch, hấp hoặc luộc chín cùng sả, gừng cho thơm, sau đó xé nhỏ
-    Rau răm nhặt ngọn và lá, rửa sạch, thái nhỏ
-    Hành tây rửa sạch, thái mỏng, ngâm giấm pha chút đường cho bớt hăng
-    Ớt chuông rửa sạch, thái sợi
-    Gừng rửa sạch, thái sợi
-    Lạc rang chín, bỏ vỏ lụa, giã sơ
-    Trộn tất cả thành phần đã sơ chế cùng với lượng nước sốt phù hợp.

3.    Salad cà chua húng tỏi

•    Nguyên liệu

-    Cà chua bi 20 quả
-    Húng quế 30g
-    Tỏi 4 tép
-    Sốt trộn dầu giấm

•    Cách làm

-    Cà chua bi rửa sạch, bổ đôi
-    Húng quế nhặt ngọn, rửa sạch, cắt đoạn 2cm
-    Tỏi 4 tép, bóc vỏ, băm nhỏ
-    Trộn tất cả thành phần đã sơ chế cùng với lượng nước sốt phù hợp.

4.    Salad gà bỏ lò húng quế

•    Nguyên liệu

-    Ức gà 150g
-    Bí đỏ 100g
-    Húng quế 30g
-    Rau mùi 20g
-    Bột gia vị thảo mộc (quế, hồi, đinh hương, nghệ, trần bì) 5g
-    Sốt trộn

•    Cách làm

-    Ức gà làm sạch, ướp gia vị thảo mộc, xếp khay, bỏ lò (180 độ C trong 20 phút), khi chín xé miếng vừa ăn
-    Bí đỏ bỏ vỏ và hạt, rửa sạch, thái miếng hình lập phương cạnh khoảng 1cm, bỏ lò cùng ức gà
-    Húng quế, nhặt lấy ngọn và lá, rửa sạch, để ráo
-    Rau mùi nhặt lấy ngọn và lá, rửa sạch, để ráo
-    Trộn tất cả thành phần đã sơ chế cùng với lượng nước sốt phù hợp.

5.    Salad quả núc nác tía tô

•    Nguyên liệu

-    Quả núc nác 3 – 5 quả
-    Cá đồng 100g
-    Lạc 30g
-    Tía tô 30g
-    Mùi tàu 20g
-    Sốt trộn dầu giấm hoặc pha chanh chua ngọt

•    Cách làm

-    Quả núc nác chọn quả bánh tẻ, nướng cháy vỏ, bỏ lớp vỏ cháy, thái lát
-    Cá đồng làm sạch, nướng chín, gỡ lấy thịt
-    Lạc rang, bỏ vỏ lụa, giã nhỏ
-    Tía tô nhặt ngọn, rửa sạch thái nhỏ
-    Mùi tàu rửa sạch thái nhỏ
-    Trộn tất cả thành phần đã sơ chế cùng với lượng nước sốt phù hợp.

Salad là món ăn không thể thiếu trong chế độ ăn lành mạnh, tốt cho sức khoẻ. Với các loại salad từ rau thơm, chị em không chỉ giảm cân giữ dáng và còn giúp tăng sức khỏe, tăng đề kháng và làm đa dạng hơn cho bữa ăn của mình!

Tiến sĩ – Lương y Phùng Tuấn Giang

 


Điện thoại liên hệ:0943.986.986