Biến chứng hạ đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường

Đái tháo đường là một căn bệnh nguy hiểm có thể gây ra nhiều biến chứng khác nhau từ nhẹ đến nặng. Nhiều bệnh nhân sợ hãi ăn uống kiêng khem dẫn đến hạ đường huyết. Cùng tìm hiểu biến chứng hạ đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường.

BIẾN CHỨNG HẠ ĐƯỜNG HUYẾT Ở BỆNH NHÂN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

Đái tháo đường là một căn bệnh nguy hiểm có thể gây ra nhiều biến chứng khác nhau từ nhẹ đến nặng. Nhiều bệnh nhân sợ hãi ăn uống kiêng khem dẫn đến hạ đường huyết. Cùng tìm hiểu biến chứng hạ đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường.

1. Hạ đường huyết là gì?

Hạ đường huyết là tình trạng xảy ra khi nồng độ đường máu hạ xuống quá thấp so với bình thường, duwois 3.9mmol/l(<70mg/dl). Khi hạ đường huyết cơ thể thiếu hụt glucose cho các hoạt động gây nên các rối loạn cho cơ thể. Tình trạng này nếu không xử trí kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nặng nề.

- Các dấu hiệu của hạ đường huyết

Triệu chứng của rối loạn thần kinh giao cảm: lo lắng, run tay chân, vã mồ hôi, hồi hộp đánh trống ngực, cảm giác đói cồn cào

Triệu chứng của rối loạn hệ thần kinh trung ương: mất khả năng tập trung, nhìn mờ, lơ mơ, lú lẫn, co giật, hôn mê.

Nồng độ đường trong máu thấp < 3,0 mmol/l.

Triệu chứng lâm sàng mất đi khi nồng độ đường huyết về bình thường.

Một số bệnh nhân không xuất hiện triệu chứng gì đặc biệt, đột ngột đi vào hôn mê ngay.

2. Nguyên nhân gây hạ đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường

Hạ đường huyết là biến chứng cấp tính ở bệnh nhân đái tháo đường, nguyên nhân của tình trạng này là do:

- Những sai lầm về cách tiêm và liều tiêm: 

 Tiêm quá liều insulin

Do insulin hấp thu quá nhanh hoặc quá kéo dài do loạn dưỡng mỡ dưới da ở những vùng tiêm insulin lâu ngày;

Tiêm những vùng hoạt động nhiều (tay, chân); chườm nóng sau khi tiêm; 

Tiêm insulin không đúng cách (tiêm vào cơ),…

- Những sai lầm về chế độ ăn: 

Ăn quá chậm sau tiêm insulin hoặc uống thuốc hạ đường huyết

Ăn không đủ, thiếu bữa ăn phụ; 

Bỏ bữa ăn, ăn quá ít mà vẫn tiêm insulin.

- Sai lầm do uống thuốc viên điều trị đái tháo đường

 Uống thuốc xa quá chính hoặc không ăn nhưng vẫn uống thuốc

Uống thuốc quá liều

- Nguyên nhân khác: 

Do hoạt động thể lực không thường xuyên

Do chức năng thận bị suy giảm.

3. Đề phòng tình trạng hạ đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường

Để tránh các tác hại của đái tháo đường thì bệnh nhân cần thực hiện các biện pháp sau:

- Đảm bảo chế độ dinh dưỡng

 Ăn tăng cường rau xanh, đậu và các trái cây ít đường như táo, lê, đào và uống nhiều nước

Hạn chế các đồ ngọt, kiêng bánh kẹo và các thực phẩm chế biến sẵn, đồ đóng hộp, nước ngọt

Tăng cường ăn các chất béo có lợi cho sức khỏe như cá, đậu, óc chó, bơ, dầu thực vật

Nên ăn chậm, nhai kĩ. Ăn 3 bữa chính và 3 bữa phụ, dừng khi thấy vừa đủ.

- Tập luyện khoa học, vừa sức. Không nên gắng sức tập luyện mà nên rèn luyện đều đặn.

- Tiêm và uống thuốc đúng liều, đúng chỉ dẫn 

Nói chung hạ đường máu có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của bệnh nhân, chính vì vậy cần phải tuân theo các chỉ định của bác sĩ về chế độ thuốc, ăn uống, tập luyện.

Để được tư vấn về các vấn đề sức khỏe hãy liên hệ ngay với  NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN THỌ XUÂN ĐƯỜNG

số 5-7 Khu tập thể Thủy sản, ngõ 1 Lê Văn Thiêm, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 0943986986 – 0937638282

Bác sĩ Thúy Hường (Thọ Xuân Đường)


Điện thoại liên hệ:0943.986.986