5 cách đơn giản giúp giảm đau xương khớp khi thay đổi thời tiết

Khi thời tiết thay đổi, áp suất khí quyển giảm và độ ẩm tăng khiến cho các khớp giãn ra và chèn ép vào các dây thần kinh xung quanh sụn khớp và xương dưới sụn hư tổn nên bệnh nhân cảm nhận rõ hơn các cơn đau. Đặc biệt với người thoái hóa khớp nặng sẽ thấy đau dữ dội khi vận động, làm ảnh hưởng tới chất lượng sống của người bệnh.Cùng nhà thuốc Thọ Xuân Đường tìm hiểu và nguyên nhân, triệu chứng và 5 cách đơn giản giúp giảm đau nhức xương khớp khi thay đổi thời tiết.

5 CÁCH ĐƠN GIẢN GIÚP GIẢM ĐAU XƯƠNG KHỚP KHI THAY ĐỔI THỜI TIẾT

Khi thời tiết thay đổi, áp suất khí quyển giảm và độ ẩm tăng khiến cho các khớp giãn ra và chèn ép vào các dây thần kinh xung quanh sụn khớp và xương dưới sụn hư tổn nên bệnh nhân cảm nhận rõ hơn các cơn đau. Đặc biệt với người thoái hóa khớp nặng sẽ thấy đau dữ dội khi vận động, làm ảnh hưởng tới chất lượng sống của người bệnh.Cùng nhà thuốc Thọ Xuân Đường tìm hiểu và nguyên nhân, triệu chứng và 5 cách đơn giản giúp giảm đau nhức xương khớp khi thay đổi thời tiết.

1. Nguyên nhân

Theo các chuyên gia, khi thời tiết thay đổi, cơ thể thường có xu hướng cố trữ năng lượng khiến máu lưu thông kém hơn bình thường, đồng thời cũng làm giảm lưu thông của dịch khớp – giữ vai trò như tấm đệm hạn chế sự cọ xát giữa các đầu xương, khiến các khớp trở nên khô cứng, khó cử động. Với những người mắc bệnh xương khớp lâu năm, đặc biệt là thoái hóa khớp, khi sụn và xương dưới sụn bị tổn thương kèm theo sự lưu thông dịch khớp giảm đi làm cho sự cọ xát giữa các đầu xương tăng lên, gây đau nhức nhiều hơn.

Mặt khác, khi thời tiết thay đổi, áp suất khí quyển giảm và độ ẩm tăng khiến cho các khớp giãn ra và chèn ép vào các dây thần kinh xung quanh sụn khớp và xương dưới sụn hư tổn nên bệnh nhân cảm nhận rõ hơn các cơn đau, đặc biệt với người thoái hóa khớp nặng sẽ thấy đau dữ dội khi vận động.

2. Các triệu chứng thường gặp

•         Đau nhức tăng nặng

Cảm giác đau nhức xương khớp từ các vị trí trên cơ thể như khớp gối, cột sống, cổ tay, bàn tay, cổ, vai, thắt lưng, đau nhức tay chân khi trời lạnh… tăng nặng so với bình thường. Đặc biệt, cơn đau nhức, tê cứng khớp dễ trở nên dai dẳng, nghiêm trọng vào ban đêm hay buổi sáng sau khi thức dậy.

•         Cứng khớp

Tình trạng các khớp bị đơ cứng, khó cử động thường xuất hiện khi người bệnh mới ngủ dậy, diễn ra khoảng 10 - 30 phút đối với người bị thoái hóa khớp, hoặc kéo dài trên 1 giờ đồng hồ đối với những người bị viêm khớp dạng thấp.

•         Khớp bị tê, sưng

Ngoài hai triệu chứng kể trên, tê khớp, sưng khớp tăng nặng cũng là dấu hiệu thường gặp mỗi khi thời tiết thay đổi, đặc biệt ở người già.
Các triệu chứng trên là dấu hiệu cảnh báo của bệnh xương khớp như: Thoái hoá khớp (thoái hóa cột sống, khớp gối, cổ tay, bàn tay….); Viêm khớp dạng thấp; Thoát vị đĩa đệm (lưng, cổ); Loãng xương…

3. Các phương pháp giảm đau

•         Giữ ấm cơ thể

Khi khớp có dấu hiệu đau nhức, tê cứng, có thể làm ấm xung quanh vị trí đau bằng dầu gió hoặc chườm nóng để giúp cơ bắp thư giãn và đỡ đau hơn. Tuy nhiên, đây chỉ là cách “đối phó” triệu chứng tạm thời, không tác động đến căn nguyên của bệnh mà chỉ làm thuyên giảm triệu chứng. Mặt khác, sử dụng dầu nóng quá nhiều còn có thể gây bỏng, dị ứng và đau nhiều hơn.

•         Ăn uống, duy trì cân nặng hợp lý

Đảm bảo hấp thu đầy đủ các vi chất cần thiết như canxi, vitamin C, D, ăn nhiều trái cây, cá hồi, các loại hạt, rau lá xanh, cải xoăn… Hạn chế các chất kích thích, thịt đỏ, chất béo bão hòa, đồ ăn quá chua, quá mặn… Đặc biệt, duy trì cân nặng hợp lý để tránh gây áp lực cho các khớp, giúp khớp không bị thoái hóa sớm.

•         Không tự ý dùng thuốc giảm đau

Khi khớp bị đau nhức, nên đi khám bác sĩ sớm để được chỉ định điều trị phù hợp. Không nên tự ý mua thuốc giảm đau về dùng (thường chứa corticoid dễ gây tổn thương dạ dày, phù nề, suy giảm hệ miễn dịch…). Tránh áp dụng các cách điều trị truyền miệng, các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không có nghiên cứu khoa học rõ ràng vì dễ làm bệnh tình nặng thêm.

•         Tập thể dục khoa học và hợp lý

Vận động giãn cơ vào buổi sáng lúc thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ để giúp cơ bắp được thoải mái sau nhiều giờ hoạt động hoặc giữ nguyên một tư thế trong thời gian dài. Đi bộ, dưỡng sinh, yoga, bơi và đạp xe đạp là những bộ môn được khuyến cáo cần nên tham gia luyện tập.

•         Lợi ích từ việc xoa bóp

Buổi sáng những ngày lạnh là thời điểm các khớp nhỏ như ở bàn tay, bàn chân sẽ thường có triệu chứng đau nhức. Khi có dấu hiệu tê, mỏi hãy làm nóng vùng xung quanh vị trí đó bằng cách xoa bóp để cho các mạch máu giãn ra, vận chuyển máu được dễ dàng đến nuôi các khớp, giảm đau nhức khớp. Đặc biệt, sau khi tỉnh giấc hãy co duỗi các ngón tay - chân, cùng cách khớp lớn sẽ giảm thiếu cảm giác tê cứng. Lưu ý, không được xoa bóp trực tiếp lên vùng khớp viêm cấp (sưng, nóng, đỏ, đau…).

Hạn chế việc giữ yên một trạng thái quá lâu như ngồi - nằm - đứng. Đối với nhân viên văn phòng, hãy nhớ ngồi giữ thẳng lưng, không được ngồi xổm. Nếu không, tình trạng gây ứ trệ tuần hoàn máu và gây cứng khớp sẽ xảy ra.

BS Thu Thùy

Để được tư vấn về các vấn đề sức khỏe vui lòng liên hệ

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN THỌ XUÂN ĐƯỜNG 

Số 5 - 7 Khu tập thể Thủy sản, Ngõ 1 Lê Văn Thiêm, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội.

Hotline: 0943986986 - 0937638282


Điện thoại liên hệ:0943.986.986