Những loại trái cây tốt cho xương khớp

Xương khớp đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người, nó giúp chống đỡ sức nặng của cơ thể và giúp chúng ta có thể đi lại, tham gia các hoạt động thường ngày. Tuy nhiên, nếu hệ xương khớp không được nuôi dưỡng đầy đủ do bất kì nguyên nhân nào, chúng có thể sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến khả năng vận động cũng như chất lượng sống của người bệnh. Chính vì lẽ đó, việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp hệ xương khớp phát triển khỏe mạnh là điều vô cùng cần thiết với mỗi người. Ngoài những thực phẩm nên ăn, những loại trái cây nào được sử dụng giúp xương khớp chắc khỏe mỗi ngày, hãy cùng Nhà thuốc Thọ Xuân Đường đi tìm câu trả lời nhé!

NHỮNG LOẠI TRÁI CÂY TỐT CHO XƯƠNG KHỚP

Xương khớp đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người, nó giúp chống đỡ sức nặng của cơ thể và giúp chúng ta có thể đi lại, tham gia các hoạt động thường ngày. Tuy nhiên, nếu hệ xương khớp không được nuôi dưỡng đầy đủ do bất kì nguyên nhân nào, chúng có thể sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến khả năng vận động cũng như chất lượng sống của người bệnh. Chính vì lẽ đó, việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp hệ xương khớp phát triển khỏe mạnh là điều vô cùng cần thiết với mỗi người. Ngoài những thực phẩm nên ăn, những loại trái cây nào được sử dụng giúp xương khớp chắc khỏe mỗi ngày, hãy cùng Nhà thuốc Thọ Xuân Đường đi tìm câu trả lời nhé!

Quả sung

Nếu đang tìm kiếm các loại trái cây tăng cường sức khỏe cho xương khớp thì có lẽ quả sung sẽ là loại quả nên được lựa chọn đầu tiên. Năm quả sung tươi sẽ có khoảng 90mg canxi và các chất dinh dưỡng khác giúp chắc khỏe xương như kali và magie. Những quả sung khô cũng rất tốt cho sức khỏe của xương. Một nửa cốc quả sung khô có 121 mg canxi.

Quả dứa (khóm)

Không chỉ thơm ngon, ngọt, quả dứa còn chứa rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Dứa giàu vitamin C, ít calo, không chất béo và cholesterol xấu. Ngoài ra, trái cây này cũng là một nguồn dồi dào canxi, kali, vitamin A, folate… Và quan trọng là trong dứa có chứa Bromelain một yếu tố chống viêm hiệu quả cho bệnh xương khớp. Có tác dụng rất tốt với các bệnh viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp. Ngoài ra Bromelain còn có tác dụng chống ung thư, tăng cường tiêu hóa, giảm cân, ngăn ngừa đông máu, hỗ trợ hiệu quả cho những người có nguy cơ bị đông máu. Ngoài tác dụng của Bromelain trong dứa còn chứa lượng mangan cao. Giúp hệ xương chắc khỏe, ngăn ngừa bệnh loãng xương ở phụ nữ sau khi mãn kinh. Lượng vitamin C trong dứa rất cao nên dứa cũng có tác dụng chống thoái hóa rất tốt.

Quả cam

Cam là loại hoa quả rất giàu vitamin và khoáng chất. Hàm lượng vitamin C có trong nước cam là nhân tố lý tưởng giúp ngăn ngừa xơ cứng động mạch, giảm cholesterol ở gan, chống oxy hoá và tăng khả năng đào thải các chất độc cho cơ thể. Ngoài ra, theo nhiều nghiên cứu khoa học, Vitamin C, các hoạt chất Phytonutrients Zeaxanthin và Beta – Cryptoxanthin có trong quả cam được chứng minh có hiệu quả trong việc hỗ trợ làm giảm đau khớp và viêm khớp. Và bằng cách phân tích chế độ ăn của hơn 25.000 cá nhân, một nhóm nghiên cứu của Trường ĐH Manchester, Anh cũng đã phát hiện thấy những người thường xuyên bổ sung cam vào chế độ ăn ít bị mắc bệnh viêm khớp và giảm được các cơn đau khớp tốt hơn những người không thường xuyên sử dụng. Chính vì vậy, bạn nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày một ly nước cam khoảng 200ml nhé.

Quả anh đào (quả cherry)

Quả anh đào hay còn gọi là quả cherry có chứa nhiều anthocyanins – là một hoạt chất kháng viêm, giảm đau giúp chống lại các bệnh viêm khớp, thoái hóa xương khớp rất tốt, đặc biệt là bệnh gout. Một nghiên cứu từ tạp chí Dinh Dưỡng Mỹ cho biết: những người ăn một bát anh đào mỗi sáng giảm được 25% các chất gây viêm khớp và giảm 15% nồng độ acid uric trong máu từ đó giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh gout và các bệnh về xương khớp. Những vận động viên môn điền kinh uống nước ép anh đào 2 lần/ngày cũng ít bị đau cơ, đau khớp hơn.

Dâu tây

Không chỉ chứa chất chống oxy hóa Anthocyanins như quả anh đào, dâu tây còn sở hữu dồi dào hàm lượng Flavonoids, vitamin C, axit folic, rutin… có khả năng cải thiện các cơn đau nhức, sưng viêm do viêm khớp mạn tính gây ra. Theo nghiên cứu tại Trung tâm Y tế công cộng (Trường Đại học Harvard), việc ăn nhiều dâu tây có thể làm giảm nồng độ CRP (nồng độ protein phản ứng C - Đây là loại protein do gan sản xuất ra và được phóng thích vào máu trong vòng một vài giờ sau khi mô bị tổn thương, là biểu hiện của sự viêm nhiễm trong đó có viêm khớp), giảm viêm tim mạch và giảm những cơn đau khó chịu vùng xương khớp. Trên thực tế, những người thường xuyên ăn dâu tây cũng có thể cảm nhận sự thay đổi rõ rệt ở hệ xương khớp. Nếu bạn đang bị căn bệnh này, đừng quên đưa dâu tây vào thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày.

Quả táo

Táo cung cấp nhiều khoáng chất, nước, vitamin và các chất chống oxy hóa cho cơ thể. Ngoài tác dụng đối với hệ tiêu hóa và tim mạch, các vi chất dinh dưỡng trong táo còn có tác động tích cực đến sức khỏe xương khớp. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, tác dụng chống viêm và ngăn ngừa oxy hóa của táo có thể duy trì mật độ xương, giúp xây dựng collagen thành phần chính của sụn từ đó làm chậm quá trình thoái hóa. Bên cạnh đó, loại quả này còn cung cấp một lượng canxi nhất định cho cơ thể giúp ngăn ngừa tình trạng loãng xương.

BS Thu Thủy

Để được tư vấn về các vấn đề sức khỏe vui lòng liên hệ

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN THỌ XUÂN ĐƯỜNG 

Số 5 - 7 Khu tập thể Thủy sản, Ngõ 1 Lê Văn Thiêm, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội.

Hotline: 0943986986 - 0937638282

 

 


Điện thoại liên hệ:0943.986.986